ประโยชน์จาก นิโคติน ที่คุณอาจะไม่รู้มาก่อน

นิโคติน

ประโยชน์จากนิโคตินที่คุณอาจะไม่รู้มาก่อน

เมื่อพูดถึง นิโคติน คนส่วนใหญ่ก็จะมองไปในทางแง่ร้าย เนื่องจากนิคโคตินเป็นส่วนประกอบที่เราคุ้นชื่อที่สุดใน บุหรี่ แต่จริงๆแล้ว นิโคติน ถูกสกัดมาจากพืช ไม่ได้เป็นสารเคมีที่มนุษย์เราผลิตขึ้น แต่ในอดีตนิโคตินถูกสกัดมาเพื่อใช้ผสมกับบุหรี่ จึงทำให้คนมองภาพของนิโคตินในด้านลบ

มีการกล่าวหาต่างๆนาๆว่าบุหรี่ให้โทษอย่างไร แต่ความจริงแล้วสารทุกอย่างในบุหรี่ก่อให้เกิดมะเร็งทั้งสิ้นยกเว้น นิโคติน!! นอกจากนิโคตินจะถูกกล่าวหาว่าเป็นตัวการก่อโรคที่ตัวเองไม่ได้ทำเช่น มะเร็ง และ โรคถุงลมโป่งพอง ข้อดีของนิโคตินมักจะถูกละเลยหรือบางทีอาจจะถึงขั้นถูกปกปิดไว้เลยก็ได้

นิโคตินมีประโยชน์ด้วยหรือ?

เชื่อรึป่าวว่า นิโคติน ที่คุณส่วนใหญ่คิดว่าเป็นตัวการก่อมะเร็ง (ซึ่งไม่เป็นความจริง) อาจจะเป็นกุญแจสำคัญในการรักษาโรคที่มีผลต่อระบบประสาท เช่น โรคพาร์กินสัน หรือ โรคลมชัก อีกด้วย ยังไม่พอ นิโคตินอาจจะไขความลับเกี่ยวกับโรคจิตเภทและสามารถยังสามารถนำมาใช้กับการลดน้ำหนักได้อีกด้วย ! ในต่างประเทศมีกองทุนมากมายที่กำลังส่งเสริมการวิจัยว่านิโคตินสามารถนำมาเป็นยารักษาโรคอัลไซเมอร์ได้หรือไม่ ในปัจจุบันมนุษย์เราต่างค้นคว้าและพยายามหาวิตามินหรือสารบางอย่างที่จะช่วยพัฒนาสมองและบำรุงสุขภาพนั้น ก็ยังมีอีกหลายคนที่ไม่รู้ว่า นิโคตินได้รับการพิสูจน์แล้วว่าสามารถช่วยเสริมสร้างและพัฒนาระบบความจำและระบบที่เกี่ยวข้องกับด้านความคิดของเราได้

นิโคตินรักษาโรคพาร์กินสันได้หรือไม่?

นิโคตินมีความสัมพันธ์กับ nicotinic acetylcholine receptors (nAChRs) ในสมองและส่วนต่างๆของร่างกายมนุษย์และช่วยกระตุ้นผลลัพธ์ต่างๆมากมายในระบบประสาทที่ส่งผลต่อการควบคุมกล้ามเนื้อและยังกระตุ้นให้เกิดการสร้างสารต่างๆเช่น norepinephrine, serotonin, glutamate, endorphins และสารที่เป็นที่รู้จักโดยทั่วไปอย่างสาร dopamine

สารโดพามีน (Dopamine) นี่เองที่ทำให้นิโคตินเป็นสิ่งเสพติด เพราะเมื่อเราสูบบุหรี่และได้รับนิโคตินเข้าไปนั้น นิโคตินจะไปกระตุ้นให้ก่อสารโดพามีนที่ทำให้เรารู้สึกพึ่งพอใจเวลาสูบบุหรี่ ทำให้หลายๆคนเลิกบุหรี่ไม่ได้ซักที

อย่างไรก็ตามสารโดพามีนสามารถป้องกันและควบคุมการเคลื่อนไหวเหนือการควบคุมเช่นอาการสั่นและชักกระตุกของคนที่เป็นโรคพาร์กินสันได้ (ตัวอย่างในคลิป)

นักวิจัยรับรู้เรื่องนี้มานานแล้วมาคนที่สูบบุหรี่เป็นโรคพาร์กินสันน้อยกว่าคนที่ไม่ได้สูบบุหรี่และยังมี ผลวิจัยจากต่างประเทศ ที่ยืนยันว่าผลลัพท์นี้ไม่จำเป็นจะต้องมาจากการสูบบุหรี่เท่านั้น ในปัจจุบันทางการแพทย์ก็ยังพยายามวิจัยเพิ่มเติมเพื่อหาวิธีการใช้นิโคตินเพื่อรักษาคนไข้กลุ่มนี้ให้หาย

นิโคตินสามารถช่วยบำรุงระบบประสาทได้

นิโคตินมีความสามารถในการช่วยป้องกันระบบประสาทได้และสามารถป้องกันความเสื่อมของเซลสมองจึงทำให้นิโคตินเป็นยาชั้นดีในการรักษาโรคพาร์กินสันและยังสามารถเสริมประสิทธิภาพความจำได้อีกด้วย

นิโคตินสามารถช่วยเรื่องการลดน้ำหนัก?

เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องใหม่เท่าไหร่ นิโคตินได้ถูกยอมรับมานานแล้วว่าสามารถช่วยในเรื่องของการควบคุมน้ำหนักได้ เมื่อคนที่สูบบุหรี่เลิกบุหรี่เมื่อไหร่จึงทำให้ส่วนใหญ่น้ำหนักขึ้นเสมอ แต่ผลการวิจัยล่าสุดได้แสดงให้เห็นว่านิโคตินส่งผลต่อระบบเผาพลาญโดยการไปกระตุ้นร่างกายให้เผาพลาญเซลไขมัน

ในปี 2017 มีผลการวิจัยตัวนึงจากนักวิทยาศาตร์ชาวนิวซีแลนด์และอังกฤษแนะนำว่าการสูบบุหรี่ไฟฟ้าที่มีเพียงนิโคตินและกลิ่นก็สามารถทำให้เราได้ผลของการควบคุมน้ำหนักเฉกเช่นเดียวกับการที่สูบบุหรี่มวนปกติ

นิโคตินสามารถช่วยคนที่มีปัญหา ADHD ได้หรือไม่?

นิโคตินอาจจะมีความสามารถในการช่วยผู้ที่ประสบปัญหา Attention-Deficit/Hyperactivity Disorder (ADHD) หรือที่เราเรียกกันว่า สมาธิสั้นกับโรคไฮเปอร์แอคทีฟ นั้นเอง

ในปี 2004 มีผลการวิจัยตัวนึงที่ทำการทดสอบในเชิงเปรียบเทียบว่านิโคตินสามารถช่วยผู้ป่วย ADHD ได้ผลอย่างไรเมื่อเทียบกับตัวยาที่ใช้รักษาอยู่ในปัจจุบันเช่น Ritalin

โดยได้ผลสรุปออกมาว่า นิโคตินมีส่วนช่วยในการรักษาได้ดี โดยมีความสามารถพอๆกับตัวยา Ritalin

นักกีฬาต่างบอกว่านิโคตินช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้กับพวกเขา

เป็นเรื่องที่เห็นได้ชัดว่าทำไมนักกีฬาให้ความสนใจที่จะลองนิโคตินเพื่อใช้เป็นยาเพิ่มประสิทธิภาพของพวกเขา โดยเฉพาะกีฬาที่การตอบสนองมีความจำเป็นอย่างมาก และนิโคตินก็ยังเป็นสิ่งที่ถูกกฏหมายในมุมมองของโลกแห่งกีฬา แม้ว่าสนามกีฬาบางแห่งจะมีกฏหมายห้ามสูบบุหรี่แล้วก็ตาม

ในปี 2017 มีผลการวิจัยบอกว่านักกีฬาหลายคนเห็นตรงกันว่านิโคตินสามารถทำให้พวกเค้ามีสมาธิมากขึ้น และยังมีการบอกว่าในหมู่ของนักอเมริกันฟุตบอลก็มีการใช้นิโคตินแบบไม่มีควันกันเยอะ รวมไปถึงนักกีฬาเบสบอลก็เช่นกัน

นิโคตินอาจเป็นกุญแจสำคัญในการรักษาอัลไซเมอร์หรือโรคความจำเสื่อม

ผู้ป่วยโรคความจำเสื่อมแสดงถึงอาการระยะเริ่มต้นก่อนที่จะพัฒนาไปยังอาการอื่นๆตามที่เช่น อาการสับสน วิตกกังวล และท้ายที่สุดคืออาการจิตเสื่อม และอาจจะทำให้ลืมความสามารถในการเดิน พูดหรือแม้แต่กินอาหาร นักวิจัยกำลังพยายามค้นคว้าว่านิโคตินสามารถรักษาผู้ป่วยที่มีอาการระยะเริ่มต้นของอัลไซเมอร์หรือยืดระยะที่จะเข้าสู่โรคอัลไซเมอร์ได้หรือไม่ โดยผลการวิจัยส่วนใหญ่ได้ผลตอบรับในทางที่ดีว่านิโคตินช่วยให้ผู้ป่วยที่มีอาการอัลไซเมอร์ในช่วงระยะเริ่มต้นมีสมาธิและความจำดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

สุดท้ายนี้ก็สุดแล้วแต่ดุลยพินิจของแต่ละบุคคลว่าจะมีมุมมองต่อนิโคตินอย่างไร อย่างไรก็ตามการได้รับบางอย่างมากเกินไปย่อมเป็นผลเสียมากกว่าผลดีเสมอ ดังนั้นเราจึงควรศึกษาและไตร่ตรองให้ดีหากต้องการใช้นิโคตินในด้านการรักษาโรค

ปรึกษาเรื่อง บุหรี่ไฟฟ้า และ น้ำยาบุหรี่ไฟฟ้า ตลอดจนวิธีการดูแล บุหรี่ไฟฟ้า ที่ถูกต้องได้กับทีมงานนของเรา ตลอด24 ชั่วโมง หรือสั่งซื้อ น้ำยาบุหรี่ไฟฟ้าและเครื่อง บุหรี่ไฟฟ้า Close pod System ต่างๆ อาทิ Relx infinity / Relx zero / snowplus / Ks Kardinal Stick / Ks Kurve / Ks Kurve lite / Ks Xenes / Ks Quik / Ks Kristal / Jues และ Infy pod กับเราหรือสอบถามโปรโมชั่นเพิ่มเติม ส่งด่วนได้แล้ววันนี้ @Relxfast_th

Consult about e-cigarettes and e-cigarette liquids, as well as how to properly care fore-cigarettes with our team 24 hours a day, or order electronic cigarette liquidand electronic cigarette Close pod Systems such as Relx infinity / Relx zero /snowplus / Ks Kardinal Stick / Ks Kurve / Ks Kurve lite / Ks Xenes / Ks Quik /Ks Kristal / Jues and Infy pod with us or ask for more promotions. Quick delivery today @Relxfast_th

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *